Giới thiệu

Nhà thơ Bùi Đăng Sinh
  • Nhà thơ Bùi Đăng Sinh tên thật là Bùi Đăng Sinh, bút danh Tâm Đăng, sinh ngày 15/3/1940 tại Bình Đà, Bình Minh, Thanh Oai, Hà Tây.
  • Từ năm 1964 – 1994 nhà thơ dạy văn ở trường cấp 3; từ năm 1994 đến nay là biên tập Báo Văn nghệ Vĩnh Phúc và trong Ban biên soạn “Hương Đất Việt”.
  • Bùi Đăng Sinh làm thơ khá sớm, năm 1963 bài thơ “Đường tuần giáo Lai Châu” xuất hiện ngay lập tức đã được đánh giá khá cao. Nhà văn Nguyễn Tuân đã động viên nhà thơ “Chúc anh thi sĩ trẻ Bùi Đăng Sinh trẻ mãi với thơ hay, thơ mà càng hay thì tuổi đời càng trẻ lại…” .
  • Thơ Bùi Đăng Sinh không cầu kỳ nhưng ám ảnh người đọc bởi những lỡ dở trong cuộc đời. Cái tôi bản thể đơn côi luôn trăn trở “Sao Mai tìm mãi Sao Hôm/ Tôi tìm tôi biết có còn gặp tôi ?” (“Tôi đi tìm tôi”); những cuộc tình không đến cùng điểm đồng tâm để rồi luôn xa cách “Hai người một cuộc tiễn đưa/Dùng dằng đi, dùng dằng chưa quay về ” (“Chia xa”). Thơ anh dàn trải trong những mạch ngầm xúc cảm “Thăm thẳm sâu và thăm thẳm xanh/ Mặt hồ ngút ngát sóng lan nhanh/ Người đi im lặng đường hiu quạnh/Rượu chát nghiêng chao thăm thẳm quanh ” (“Thăm thẳm”). Bùi Đăng Sinh biết làm mới những thể thơ tưởng chừng đã cũ bởi cách tạo lập cấu tứ giản dị mà đằm những chiêm nghiệm "Hôm nay gợi nhớ hôm qua/ Hương thầm từ rễ lên hoa dịu dàng/ Cơn mưa bất chợt, ngỡ ngàng/ Đằng sau vòm lá trời quang, rộng dần"…
  • Các tác phẩm thơ:
+ “Nơi đợi chờ nhau”, NXB Lao động, 1994.
+ “Tôi đi tìm tôi”, NXB Hội nhà văn, 1997.
+ “Nhìn lại ngày mai”, NXB Lao động, 1998
+ “Thăm thẳm”. NXB Hội nhà văn, 2004.
+ “Mắt bão”, NXB Hội nhà văn, 2006
Hình ảnh một số tập thơ:
  • Đã được tặng thưởng :
+ Huân chương kháng chiến hạng ba
+ Huy chương vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam.
+ Huy chương vì sự nghiệp Giáo dục
+ Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa
+ Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hùng  Vương
+ Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Vĩnh Phúc
+ Giải thưởng Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt  Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét