ĐI THEO DẤU CHÂN NGƯỜI THẦY
BÀN CHÂN THẦY
GIÁO
Thầy ngồi trên ghế giảng bài
Xếp cạnh bàn đôi nạng gỗ
Một bàn chân thầy ở đâu rồi
Chúng em không rõ.
Sáng nào bom Mỹ giội
Phượng đổ ngổn ngang, mái trường tốc ngói
Mặt bảng đen lỗ chỗ vết bom bi
Thầy cầm súng ra đi
Bài tập đọc dạy chúng em đang dở
Hoa phượng
Hoa phượng cháy một góc trời như lửa.
Năm nay thầy trở về
Nụ cười vui vẫn nguyên vẹn như xưa
Nhưng một bàn chân không còn nữa.
Ôi bàn chân
In lên cổng trường những chiều giá buốt
In lên cổng trường những đêm mưa dầm
Dấu nạng hai bên như hai hàng lỗ đáo
Chúng em nhận ra bàn chân thầy giáo
Như nhận ra cái chưa hoàn hảo
Của cả cuộc đời mình.
Bàn chân thầy gửi lại Khe Sanh
Hay Tây Ninh, Đồng Tháp?
Bàn chân đạp xuống đầu lũ giặc
Cho lẽ sống làm người.
Em lắng nghe thầy giảng từng lời
Rung động bao điều suy nghĩ
Nghe âm vang bàn chân đi đánh Mỹ
Nghe âm vang tiếng gọi của chiến trường.
Em đi suốt chiều dài yêu thương
Chiều sâu đất nước
Theo những dấu chân người thầy năm trước ...
Và bàn chân thầy, bàn chân đã mất
Vẫn dẫn chúng em đi trọn vẹn cuộc đời.
1972
TRẦN ĐĂNG KHOA
Bài thơ “Bàn
chân thầy giáo”, Trần Đăng Khoa sáng tác năm 1972, khi còn là cậu học
trò 14 tuổi. Ngay năm sau, năm 1973, nhà xuất bản KIM ĐỒNG đã chọn in
vào tập thơ GÓC SÂN VÀ KHOẢNG TRỜI gồm có 66 bài thơ của Trần Đăng
Khoa.
Cho đến nay, thơ viết về người thương binh thì
nhiều, nhưng thơ viết về người thương binh là thầy giáo lại rất hiếm
hoi. Trong số hiếm hoi ấy, bài thơ “Bàn chân thầy giáo” đã vượt qua
sự sàng lọc của thời gian, luôn lấp lánh trong tâm tưởng chúng ta với
tư cách là bài thơ thành công nhất về đề tài người thương binh là
thầy giáo – ghi nhận sự hiện diện của người thương binh ở một mặt
trận khác: Mặt trận giáo dục.
Nói đến giáo dục, đến nhà trường và hình ảnh
thầy giáo, người ta thường gắn liền với cặp sách, compa, thước kẻ,
hộp phấn ... Nhưng, thầy giáo trong bài thơ này của Trần Đăng Khoa
không nằm trong sự thông thường ấy. Thầy giáo xuất hiện trên lớp với
hình ảnh “Đôi nạng gỗ”, “xếp cạnh bàn”. Từ đôi nạng, các em phát
hiện ra thầy giáo mất một bàn chân. Và các em băn khoăn tự hỏi: “Một
bàn chân thầy ở đâu rồi?”. Băn khoăn nhưng không dám hỏi thầy, vì đang
là giờ học. Các em nhớ lại cái ngày bom Mỹ giội vào trường, “mặt
bảng đen lỗ chỗ vết bom bi”, thầy giáo lên đường đi chiến đâu, để lại
“Bài tập đọc dạy chúng em đang dở”. “Năm nay thầy trở về”, mọi giá
trị phi vật chất tạo nên giá trị con người thầy không hề bị suy
suyển, chỉ mất đi một bàn chân:
Nụ cười vui vẫn nguyên vẹn như xưa
Nhưng một bàn chân không còn nữa.
Đi qua chặng đường chiến tranh khốc liệt, người
lính – thầy giáo trở về với bục giảng, đi tiếp chặng đường còn
lại. Trở về với bục giảng là trở về với công việc cũ, nhưng người
thầy giáo thương binh phải đối mặt với những thử thách mới, khó khăn
mới, với biết bao phức tạp của cuộc sống đời thường. Thầy giáo
thương binh phải chịu đựng những nhức nhối, đau đớn khi thời tiết đổi
thay, những ngày trái gió trở trời, “những chiều giá buốt”, “những
đêm mưa dầm”. Mặc dầu vậy, người thầy giáo của Khoa vẫn không hề chao
đảo. Ông đã hoàn thành nhiệm vụ người thầy bằng tố chất người
lính.
Mọi con đường tới lớp, tới trường đều phải qua
cổng trường. Cổng trường với biết bao dấu chân, các em vẫn nhận ngay
ra dấu chân thầy giáo của mình bởi một nét riêng:
Dấu nạng hai bên như hai hàng lỗ đáo
Nói đến cây nạng gỗ, tả dấu nạng trên đất, trên
cát đã có nhiều tác giả viết rồi. Nhưng từ “dấu nạng” liên tưởng
đến “lỗ đáo” thì chỉ có ở thơ Trần Đăng Khoa – Nhà thơ học trò 14
tuổi. Thật là một sự liên tưởng ngộ nghĩnh, thông minh chỉ có thể
có ở tuổi thơ nhạy cảm. Điều ta cần suy nghĩ sâu sắc hơn ở đây là:
từ sự liên tưởng ngộ nghĩnh của tuổi thơ, Trần Đăng Khoa lại có sự
liên tưởng ở cấp độ cao hơn: nhìn cái không hoàn hảo cụ thể ở thầy
giáo – mất một bàn chân – các em đã liên tưởng đến sự khiếm khuyết
trừu tượng, liên tưởng đến “cái chưa hoàn hảo của cả cuộc đời mình”
Bài thơ của Trần Đăng Khoa không chỉ đơn thuần là
sự ca ngợi người thầy giáo thương binh, mà còn biểu hiện một nhận biết,
một nhận thức về công lao và vai trò bất tử của lớp người đi trước
đã hy sinh tính mạng và xương máu cho sự nghiệp cách mạng của dân
tộc.
Bàn chân thầy giáo và con đường thầy giáo đã đi
trong chiến tranh – với “bàn chân đã mất”, mãi mãi là la bàn tâm
tưởng, là kim chỉ nam cuộc đời cho nhiều thế hệ học sinh trong và sau
chiến tranh:
Em đi suốt chiều dài yêu thương
Chiều sâu đất nước
Theo những dấu chân người thầy năm trước ...
Và bàn chân thầy, bàn chân đã mất
Vẫn dẫn chúng em đi trọn vẹn cuộc đời.
BÙI ĐĂNG SINH
Địa
chỉ: Số
nhà 3a9 Ngõ 565 Đường Nguyễn Trãi Thanh Xuân Hà Nội
SĐT:
0912698432
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét