Chúc mừng Tiến sĩ- Nhà thơ Đặng Văn Phú


ĐÓNG GÓP ĐỘC ĐÁO
của Tiến sĩ – Nhà thơ Đặng Văn Phú


          Tiến sĩ – Nhà thơ Đặng Văn Phú là người rất say mê lối thơ “Thuận Nghịch độc”. Sau thi phẩm đầu tay: HƯƠNG VỊ CUỘC ĐỜI – Thơ Đường Luật ( NXB Văn học 2005 ), tác giả cho in liền 3 tập: TRĂNG NGÀN – Thơ Đường Luật Thuận Nghịch độc ( NXB Hội Nhà Văn 2009 );VUỜN ĐÀO – Thơ Đường Luật Thuận Nghịch độc ( NXB Hội Nhà Văn 2010 ); BÌNH MINH – Thơ Lục Bát Thuận Nghịch độc ( NXB Văn học 2011 ). Năm Nhâm Thìn 2012, tác giả lại công bố tập SẮC XUÂN – Thơ Lục Bát Thuận Nghịch độc ( NXB Văn học 2012 ). Năm 2013 nhà thơ cho in tập HẸN XƯA<NXB Văn học> gồm thơ Hát nói và 02 bài Hát nói Thuận nghịch độc. Quí III năm 2014 TS Nhà thơ Đặng Văn Phú in tiếp tập CHIA SẺ<NXB Văn học 2014>gồm 33 bài thơ Ca trù Hát nói thuận nghịch độc
          Thơ Lục Bát Thuận Nghịch độc ở tập SẮC XUÂN có nhiều nét mới và độc đáo. Mỗi bài chỉ có 3 dòng thơ Lục Bát ( câu mở đầu là câu Lục, câu giữa là câu Bát và câu cuối là câu lục/ 6-8-6 )
          Người đọc có thể đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới – cũng có thể đọc từ phải sang trái từ dưới lên trên … Đều vẫn rất đúng vần thơ Lục Bát. Và tạo thành 3 bài thơ Lục Bát mới nữa ( ba bài thơ mới này cũng có kết cấu: 6-8-6 / Lục-Bát-Lục)
Như vậy, cùng với bài thơ gốc, bây giờ ta có 4 bài thơ Lục Bát. Chỉ với 20 từ, sắp xếp trên, dưới, phải, trái … mà thành 4 bài thơ. Tiến sĩ – Nhà thơ Đặng Văn Phú quả là một nghệ sĩ xiếc chữ tài tình biến ảo khôn lường. Điều đáng khâm phục là cả 4 bài thơ do phép Thuận Nghịch độc mà thành ấy đều có chung chủ đề ban đầu, bài nọ bổ trợ bài kia giúp cho cảm nhận của người đọc thêm sâu sắc.
          Nhiều bạn yêu thơ gần xa, và một số nhà nghiên cứu đã đề xuất: Nên chăng tập hợp những sáng tác của Tiến sĩ – Nhà thơ Đặng Văn Phú gửi đến “TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM” đề nghị được xem xét xác lập kỷ lục viết thơ Thuận Nghịch độc nhiều nhất Việt Nam cho ông Đặng Văn Phú.
        Quả nhiên, ngay sau đó-Đầu năm 2014, TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM đã công nhận TS Nhà thơ Đặng Văn Phú là Kỷ lục gia với “ Tuyển tập thơ Đường luật thuận nghịch độc có nhiều bài nhất”.
       Và bây giờ là 02 kỷ lục :
1)Kỷ lục Thơ Lục Bát thuận nghịch độc đầu tiên ở Việt Nam
2)Kỷ lục Thơ Ca trù Hát nói thuận nghịch độc đầu tiên ở Việt Nam năm 2014.
      Mỗi chúng ta đây, mong mỏi đạt được 01 kỷ lục đã vô cùng khó, trong khi đó TS Nhà thơ Đặng Văn Phú đạt liền trong một năm 03 kỷ lục VIỆT NAM. Thật hiếm có vô cùng. Đồng thời cũng trong năm 2014, ông còn được VINH DANH TRÍ THỨC TIÊU BIỂU VÌ SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN THỦ ĐÔ VÀ TRÍ THỨC QUẢN LÝ TIÊU BIỂU. Xin chúc mừng TS Nhà thơ Đặng Văn Phú.
        Tuy nhiên, cũng có đôi người cho rằng lối thơ Thuận Nghịch độc chỉ là thú chơi của một số người nhiều thời gian rảnh rỗi và có trình độ nhất định, khó phổ cập trong quần chúng rộng rãi.
          Tôi thì lại nghĩ khác, vì đọc thơ Thuận Nghịch độc của Đặng Văn Phú tôi vẫn thấy đề tài muôn mặt của đời sống, đa dạng và phong phú. Nghĩa là lối thơ ấy vẫn đảm bảo những tiêu chí thơ, và vẫn có thể tìm được nơi neo đậu lâu bền trong tâm tư người đọc, người nghe, giúp người đọc, người nghe hướng tới CHÂN THIỆN MỸ
          Lối thơ Thuận Nghịch độc có sớm được quảng bá rộng rãi trong công chúng hay không còn tùy thuộc vào sự sàng lọc của thời gian, nhưng đóng góp của Tiến sĩ – Nhà thơ Đặng Văn Phú rất đáng ghi nhận và trân trọng.
      Chúng ta tin tưởng chờ đón những thành công tiếp theo của TS Nhà thơ Đặng Văn Phú, Hội viên CLB Thơ VN, Kỷ lục gia Thơ Đường luật thuận nghịch độc, Kỷ lục gia thơ Lục Bát thuận nghịch độc đầu tiên ở VN, Kỷ lục gia Thơ Ca trù Hát
 nói đầu tiên ở VN năm 2014. Đó là những KỶ LỤC KHÓ CÓ NGƯỜI VƯỢT QUA.



                                                                   Nhà thơ BÙI ĐĂNG SINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét